ร่าง พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ

ชื่อทางการ ร่างพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ

กำลังดำเนินการ
ใช้เวลา 104 วัน
วันที่เสนอ

3 ก.ค. 67

เสนอโดย

สรุปเนื้อหา

แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๗ โดยมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้ (๑) กำหนดให้พื้นที่ป่าที่จะกำหนดให้เป็นป่าสงวนแห่งชาตินั้น จะต้องไม่เป็นที่ดินที่มีหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดินหรือกฎหมายอื่น หรือไม่เป็นที่ดินที่ประชาชนอยู่อาศัย ทำกินหรือครอบครองทำประโยชน์มาก่อนที่จะกำหนดให้เป็นป่าสงวนแห่งชาตินั้น (ร่างมาตรา ๓ เพิ่มมาตรา ๖ วรรคสาม) (๒) ในกรณีเป็นพื้นที่ที่ประชาชนอยู่อาศัย ทำกินหรือครอบครองทำประโยชน์มาก่อนที่จะกำหนดให้เป็นป่าสงวนแห่งชาติตามมาตรา ๖ วรรคสาม ก็ให้เพิกถอนแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติที่ทับซ้อนกันนั้นออกและให้กรมที่ดินดำเนินการออกหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินหรือสิทธิครอบครองตามกฎหมายหรือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับรองสิทธิการใช้ประโยชน์ในที่ดินนั้น กรณีพิสูจน์สิทธิแล้วปรากฏว่าได้มีการครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินภายหลังกำหนดเป็นป่าสงวนแห่งชาติแล้ว ก็ให้ที่ดินดังกล่าวตกเป็นกรรมสิทธิ์หรือเป็นสิทธิแก่ชุมชนหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งที่ดินตั้งอยู่ตามหลักสิทธิชุมชนตามที่รัฐธรรมนูญได้บัญญัติรับรองไว้ รวมทั้งบุคคลใดไม่มีที่ดินทำกินหรือมีแต่ไม่ถึงยี่สิบไร่ และได้ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติซึ่งไม่มีสภาพเป็นป่าหรือมีลักษณะเป็นป่าเสื่อมโทรมแล้ว และไม่ได้เป็นป่าที่ควรอนุรักษ์เพื่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมจำนวนเนื้อที่ดินไม่เกินยี่สิบห้าไร่ และยึดถือครอบครองและทำประโยชน์อยู่ก่อนหนึ่งปีก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ย่อมมีสิทธิยื่นคำขอต่อผู้บริหารท้องถิ่นซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่เพื่อขอให้ออกหนังสือรับรองการยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม นอกจากนั้น ผู้ได้รับหนังสือรับรองการยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินนั้นไม่สามารถโอนให้แก่ผู้อื่นได้ เว้นแต่การตกทอดทางมรดกแก่ทายาทโดยธรรม (ร่างมาตรา ๕ เพิ่มมาตรา ๑๒/๑ มาตรา ๑๒/๒ และมาตรา ๑๒/๓) (๓) กำหนดให้การพิจารณาให้บุคคลใดเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องร่วมพิจารณาโดยให้ประชาชนและชุมชนในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์จากการดำเนินการดังกล่าวนั้นด้วย (ร่างมาตรา ๖ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๑๖ วรรคสอง)

หมวด
สิ่งแวดล้อม

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์แหล่งข้อมูลต้นทาง

อัพเดตข้อมูล: 15 ต.ค. 2567

แชร์หน้านี้

รายชื่อผู้เสนอกฎหมาย


ผู้ร่วมเสนอ 19 คน

พรรคประชาชาติ

6 คน

พรรครวมไทยสร้างชาติ

1 คน

พรรคพลังสังคมใหม่

1 คน

พรรคประชาธิปัตย์

10 คน

พรรคก้าวไกล

1 คน

เว็บไซต์นี้สร้างโดย กลุ่มเทคโนโลยีภาคประชาชน (Civic Technology) ที่ขับเคลื่อนสังคมผ่านเทคโนโลยีและข้อมูลเปิด (Open Data) ภารกิจของเราคือการทำให้ประชาธิปไตยไทยเปิดเผย โปรงใส และมีส่วนรวมได้ เราจึงตั้งใจพัฒนาโปรเจกต์ Parliament Watch ให้เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดช่องทางให้ประชาชนและสื่อมวลชนสามารถจับตาดูการทำงานของ ‘รัฐสภา’ โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนทุนในการดำเนินงานจาก National Endowment for Democracy (NED) Open Society Foundations และ กองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย (CG Fund) ซึ่งนำมาใช้เป็นต้นทุนในการรวมรวมข้อมูล ออกแบบ พัฒนาเว็บไซต์ ประสานงาน บริหารจัดการ ตลอดจนการจัด Meetup เพื่อดำเนินโครงการ

ข้อตกลงในการใช้งาน (Terms of Use)
ทางทีมมีความตั้งใจที่พัฒนาทุกโปรเจกต์ให้เป็น Open Source และเปิดข้อมูลเป็น Open Data ภายใต้ข้อตกลงในการใช้งาน (Terms of Use) หากมีข้อสงสัยต้องการสอบถามเพิ่มเติม ประสงค์แจ้งเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมข้อมูลเพื่อความถูกต้อง หรือมีข้อเสนอแนะใดๆ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]