ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา

ชื่อทางการ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา

ตกไป
ใช้เวลา 657 วัน
วันที่เสนอ

28 ธ.ค. 65


สรุปเนื้อหา

หลักการ 1. กำหนดให้อายุความสะดุดหยุดอยู่จนกว่าผู้เสียหายจะบรรลุนิติภาวะ (มาตรา 95/1) 2. เพิ่มเงื่อนไขในการร้องทุกข์กรณีผู้เสียหายเป็นผู้เยาว์ ผู้มีกายพิการหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ (มาตรา 96 วรรคสอง) 3. เพิ่มความผิดฐานการไม่จ่ายค่่าอุปการระเลี้ยงดูบุตรตามกฎหมาย คำพิพากษาหรือสํญญาหย่า (มาตรา 307/1 และมาตรา 308) 4. เพิ่มความผิดฐานการบังคับสมรส (มาตรา 309/1 และมาตรา 309/2) 5. เพิ่มความผิดฐานผู้มีหน้าที่อบรมเลี้ยงดูละเลยหน้าที่ (มาตรา 309/3) 6. เพิ่มความผิดฐานการสมรสในระหว่างเครือญาติ (มาตรา 309/4) 7. เพิ่มความผิดการคุกคามต่อเสรีภาพ (มาตรา 309/5) 8. เพิ่มความผิดฐานการซื้อขายเด็ก (มาตรา 320/1 มาตรา 320/2 และมาตรา 320/3) เหตุผล โดยปัจจุบันประมวลกฎหมายอาญา ไม่ได้กำหนดให้อายุความสะดุดหยุดอยู่กรณีผู้เสียหายเป็นผู้เยาว์ และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขในการร้องทุกข์ในกรณีผู้เสียหายเป็นผู้เยาว์ ผู้มีกายพิการ หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ ให้สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กที่ประเทศไทยเข้าเป็นรัฐภาคี และแผนปฏิบัติการภูมิภาคอาเซียน ว่าด้วยการขจัดความรุนแรงต่อเด็ก

หมวด
ยุติธรรม

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์แหล่งข้อมูลต้นทาง

อัพเดตข้อมูล: 15 ต.ค. 2567

แชร์หน้านี้

รายชื่อผู้เสนอกฎหมาย


เส้นทางกฎหมาย


สถานะ
ตกไป
  1. หมายเหตุ

    ตกไปเนื่องจากยุบสภา

  1. หมายเหตุ

    ตกไปเนื่องจากยุบสภา

เว็บไซต์นี้สร้างโดย กลุ่มเทคโนโลยีภาคประชาชน (Civic Technology) ที่ขับเคลื่อนสังคมผ่านเทคโนโลยีและข้อมูลเปิด (Open Data) ภารกิจของเราคือการทำให้ประชาธิปไตยไทยเปิดเผย โปรงใส และมีส่วนรวมได้ เราจึงตั้งใจพัฒนาโปรเจกต์ Parliament Watch ให้เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดช่องทางให้ประชาชนและสื่อมวลชนสามารถจับตาดูการทำงานของ ‘รัฐสภา’ โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนทุนในการดำเนินงานจาก National Endowment for Democracy (NED) Open Society Foundations และ กองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย (CG Fund) ซึ่งนำมาใช้เป็นต้นทุนในการรวมรวมข้อมูล ออกแบบ พัฒนาเว็บไซต์ ประสานงาน บริหารจัดการ ตลอดจนการจัด Meetup เพื่อดำเนินโครงการ

ข้อตกลงในการใช้งาน (Terms of Use)
ทางทีมมีความตั้งใจที่พัฒนาทุกโปรเจกต์ให้เป็น Open Source และเปิดข้อมูลเป็น Open Data ภายใต้ข้อตกลงในการใช้งาน (Terms of Use) หากมีข้อสงสัยต้องการสอบถามเพิ่มเติม ประสงค์แจ้งเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมข้อมูลเพื่อความถูกต้อง หรือมีข้อเสนอแนะใดๆ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]