พ.ร.บ. วัตถุอันตราย

ชื่อทางการ ร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย

ตกไป
ใช้เวลา -1024 วัน
วันที่เสนอ

10 พ.ย. 66

เสนอโดย

คณะรัฐมนตรี ชุดที่ 63 (2566)


สรุปเนื้อหา

"ร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย มีสาระสำคัญคือ การอนุญาตให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบเพื่อออกใบอนุญาตสำหรับวัตถุอันตราย เช่น สารเคมีอันตราย สามารถให้ผู้เชี่ยวชาญ องค์กรผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศทำหน้าที่ในการประเมินเอกสารทางวิชาการ การตรวจวิเคราะห์ การตรวจสถานประกอบการ หรือตรวจสอบกระบวนการพิจารณาวัตถุอันตรายทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคด้วยได้ โดยบุคคล หน่วยงาน หรือองค์กรที่ได้รับมอบหมายต้องขึ้นบัญชีไว้กับหน่วยงานผู้รับผิดชอบ นอกจากนี้ ยังกำหนดให้กระบวนการรับรองคำขอ หนือกระบวนการพิจารณาวัตถุอันตราย หรือกระบวนการได้มาซึ่งผู้เชี่ยวชาญ องค์กรผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ได้ดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 77/2559 ให้ถือเป็นการดำเนินการตาม ร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย "

หมวด
สิ่งแวดล้อม

อัพเดตข้อมูล: 26 มิ.ย. 2567

แชร์หน้านี้

เส้นทางกฎหมาย


สถานะ
ตกไป
  1. หมายเหตุ

    ตกไปเนื่องจากยุบสภา

  1. 20 ม.ค. 64

    สส.พิจารณา วาระ 1

    รับหลักการและตั้งกรรมาธิการ

เว็บไซต์นี้สร้างโดย กลุ่มเทคโนโลยีภาคประชาชน (Civic Technology) ที่ขับเคลื่อนสังคมผ่านเทคโนโลยีและข้อมูลเปิด (Open Data) ภารกิจของเราคือการทำให้ประชาธิปไตยไทยเปิดเผย โปรงใส และมีส่วนรวมได้ เราจึงตั้งใจพัฒนาโปรเจกต์ Parliament Watch ให้เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดช่องทางให้ประชาชนและสื่อมวลชนสามารถจับตาดูการทำงานของ ‘รัฐสภา’ โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนทุนในการดำเนินงานจาก National Endowment for Democracy (NED) Open Society Foundations และ กองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย (CG Fund) ซึ่งนำมาใช้เป็นต้นทุนในการรวมรวมข้อมูล ออกแบบ พัฒนาเว็บไซต์ ประสานงาน บริหารจัดการ ตลอดจนการจัด Meetup เพื่อดำเนินโครงการ

ข้อตกลงในการใช้งาน (Terms of Use)
ทางทีมมีความตั้งใจที่พัฒนาทุกโปรเจกต์ให้เป็น Open Source และเปิดข้อมูลเป็น Open Data ภายใต้ข้อตกลงในการใช้งาน (Terms of Use) หากมีข้อสงสัยต้องการสอบถามเพิ่มเติม ประสงค์แจ้งเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมข้อมูลเพื่อความถูกต้อง หรือมีข้อเสนอแนะใดๆ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]